Theo quan điểm Phật giáo thì tùy vào nghiệp của chúng sinh mà sau khi chết, chúng sinh đó có thể tồn tại dưới dạng thân trung ấm một thời gian rồi tái sinh vào một trong 6 cõi với cuộc đời mới. Tuỳ thuộc vào nghiệp báo, nhân quả của mỗi người mà họ sẽ đầu thai vào 1 trong 6 cõi luân hồi gồm địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, người, atula và trời.

Quan niệm của Phật giáo về luân hồi

Phật giáo dạy sau khi chết chúng ta vẫn ở trong trạng thái hiện hữu trung gian trong cõi đời này, hết thời gian này tuỳ theo nghiệp mà chúng ta đã tích được trong đời trước và ta sẽ tái sanh vào một cõi khác. Nếu chết trong trạng thái chưa giác ngộ thì linh hồn trở lại trạng thái vô minh trước kia rồi tái sanh trong sáu cõi của ảo tưởng, qua mười hai giai đoạn và chúng ta sẽ lập lại cái vòng này cho đến tận cùng của thời gian. Sự lặp lại sinh tử này được gọi là luân hồi. Đức Phật cho rằng luân hồi là vòng quay của thập nhị nhân duyên. Bởi mười hai nhân duyên ấy mà chúng sanh có sinh sinh hoá hoá mãi. Thuyết nhân duyên là chứng minh cái thuyết vô ngã của Phật giáo. Đức Phật cho rằng tính cách vô thường của tinh thần hay ý thức còn rõ rệt hơn là sự vô thường của thân thể. Vì vậy luân hồi theo Phật giáo có phần khác với Platon và Ấn Độ, một sự chuyển đạt không có gì trường tồn cả. Như thế, Đức Phật đã tuyên bố rõ ràng rằng giới hạn sự luân lưu của những kiếp sống trong vòng luân hồi không thể biết được. Chúng sanh vì bị lớp vô minh bao trùm và bị những dây ái dục trói buộc, mãi lang thang trong vòng luân hồi. Khởi điểm của cuộc hành trình xa xôi ấy không thể nhận ra được.

Vòng luân hồi là gì?

Vòng luân hồi là vòng tròn sanh tử xoay chuyển không ngừng của chúng sanh trong 6 cõi. Tuỳ thuộc vào nghiệp báo nhân quả của mỗi người mà họ sẽ đầu thai vào 1 trong 6 cõi luân hồi gồm địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, người, atula và trời. Phật hay còn gọi là đấng giác ngộ sáng suốt là quả vị cao nhất, ai đặng quả này thì sẽ thoát khỏi 6 kiếp luân hồi.

6 cõi luân hồi

Cõi Trời 

Là nơi thanh thoát an vui. Những người khi sống làm điều phước thiện tốt lành cũng như  những đời trước đó đã tạo phước đức, tu niệm chân chánh thì khi chết sẽ vào nơi đây. Có thể thấy cảnh trí nơi đây luôn trong sáng tươi vui và nhất là không hề có sự lo buồn, tức giận, đau khổ hay chán chường. Cõi trời có cả thảy 26 cõi bao gồm  6 cõi thuộc về dục giới, 16 cõi thuộc về sắc giới và 4 cõi thuộc về vô sắc giới. Nói rõ hơn thì cõi trời chắc chắn rất rộng lớn và có thể được chia ra nhiều tầng và mỗi tầng ứng với những cấp độ khác nhau về nghiệp lành. Mẹ của thái tử Tất Đạt Đa, sau khi sinh ra Thái tử nhờ phước báo nên đã sinh ra một vị Phật tương lai sau 7 ngày thì lìa bỏ thân người, thác sinh lên cung trời.  Bồ Tát Di Lặc hiện nay cũng ở trên cung trời đâu suất giáo hoá, chờ đủ nhân duyên để xuống giáo hoá nơi cõi ta bà này. Để sinh lên cõi trời cần giữ ít nhất 10 giới.  Để sinh vào các tầng trời cao thì cần tu tập thêm thiền, nhập sơ thiền tới tứ thiền. Màu sắc ở cỏi trời tỏa sáng, có nơi rực rỡ vì là cõi của Chư Thiên. Sau khi chết tùy theo nghiệp lực đã tạo lúc sống là lành hay ác mà có thể được tái sinh trở lại hoặc bị đọa vào các cõi dưới.

Loading...

Cõi Người 

Là nơi dành cho những ai mà nghiệp tạo ra trước khi chết được xem là nghiệp lành dĩ nhiên không phải ai cũng đều tạo nghiệp lành nhiều hơn nghiệp ác. Chi tiết thì cõi người lại chia thành nhiều quốc gia và nhiều dân tộc khác nhau vì thế nên tuy vào nghiệp mà khi tái sinh thành người sẽ có người hạnh phúc người bần hàn, kẻ an vui, người thì đau khổ, có người được tái sinh vào nước văn minh, có người tái sinh vào nước man di…. nhưng có thể gặp được chánh pháp mà tu tập giải thoát thành Phật. Đây là cảnh giới của những chúng sinh biết giữ theo ngũ giới. Do đó kinh sách thường khuyên ta kiếp này được làm người là may mắn hãy cố gắng làm phước đức, tạo nghiệp lành để khi chết đi thành lại kiếp người sống hạnh phúc, an vui, sung sướng. Màu sắc ở cõi người thường là mây vàng không chói sáng mà sáng đục. Sau khi chết tùy theo nghiệp lực đã tạo lúc sống là lành hay ác mà có thể được tái sinh trở lại làm người hay sinh lên cõi Trời hoặc bị đọa vào các cõi dưới.

Cõi ATULA 

Đây là thần thánh tính tình hung hăng nóng nảy, lại thêm tà kiến, si mê, tin theo tà giáo có thể nói đây là cảnh giới của những chúng sinh tạo nhiều nghiệp sân hận là nơi hiện diện của những linh hồn của những con người mà khi còn sống thường kiêu hãnh vì được nhiều người kính nể do có công tu hành, học hỏi, luyện tập, cố gắng. Tuy nhiên họ lại là người tham danh lợi, thích tiếng khen, tự đắc, huênh hoang. Chúng ta có thể lấy ví dụ cụ thể  như những người tu hành tới cấp cao nhưng bản thận họ lại tham sân si luôn thích tán tụng công đức, mỗi bước đi có lọng tàng che, chung quanh đầy kẻ hầu người hạ, thích được mọi người bái lạy, tôn xưng. Những tánh cách ấy đã tạo thành nghiệp. Cho dù họ là những người có nhiều đóng góp với đạo pháp, xây nhiều nơi tu tập cho mọi người nhưng bản thân họ lại không gột rửa được lòng tham luyến sân si, còn tức giận, nóng nảy được khen thì vui, bị chê thì nổi giận, hay phân biệt giàu nghèo sang hèn. Kinh Sách xưa gọi họ là người không có phước báu lớn vì thế mà khi qua đời phải đọa vào cõi A Tu La. Cõi này gồm có hai tầng Atula thượng là nơi tự do thoải mái hơn tầng Atula hạ. Có thể thấy đây là nơi dành cho người nào mà khi còn sống làm được nhiều điều lành nhưng không có phước báu lớn và hơn nữa lòng còn đầy tham luyến  và ích kỷ. Còn Atula hạ dành cho người lúc sống làm nhiều điều thiện nhưng vẫn tạo ác nghiệp. Về màu sắc thì cõi Atula thường mơ hồ, phảng phất màu xanh lá cây.

Cõi Địa Ngục 

Cõi này có màu sắc tối mờ hắc ám ghê sợ. Hầu như nơi này chỉ dành cho những linh hồn mà khi đang còn sống là những kẻ tàn ác, vô lương tâm và gây tai họa đau thương nghiệt ngả cho vô số đồng loại. Theo như Tử Kinh Tây Tạng thì khi hồn tới một nơi mà thấy cảnh trí ở nơi đó tối tăm hay có những hố sâu thăm thẳm thì đó chính là cõi địa ngục. Sau khi chết tùy theo nghiệp lực còn hay hết mà được tái sinh trở lại làm người hay phải đọa là súc vật hoặc quỷ đói.

Cõi Súc Sinh

Đây là cõi giới của những loài động vật, những loài thú vật vì ngu si nên bị người ta đánh đập hoặc bị giết thịt là cảnh giới của những chúng sinh tạo nhiều nghiệp si mê . Những kẻ lúc sống ở thế gian chuyên chạy theo vật chất, ham muốn xác thân, những kẻ chuyên mua bán các loại cần sa, bạch phiến, hút xách, bắt cóc đàn bà con gái hãm hiếp hay bắt làm gái chốn lầu xanh, làm việc đại gian đại ác. Theo Tử Kinh Tây Tạng thì người mới chết khi hồn còn ngơ ngác thấy những vùng đất trải dài đầy hang lỗ, động đá thế là hồn đang ở ngưỡng cửa của cõi súc sanh. Màu sắc cõi này màu xám mờ mờ. Ở cõi này cái chết thường kết thúc bi thảm do loài này ăn thịt loài kia một cách dã man. Sau khi chết tùy theo nghiệp lực đã tạo trước đó tốt hay xấu mà được chuyển kiếp hoặc lại bị đọa trở lại cõi này.

Cõi Ngạ Quỷ 

Đây là cõi giới của những linh hồn mà khi còn sống đã rất tham lam, gian manh xảo quyệt, hối lộ tham nhũng hay vơ vét của nhất là của từ thiện làm của riêng mình, đặc điều vu khống cho người vô tù rồi ăn hối lộ thả ra hay tự khảo người để đoạt tình, đoạt tiền của… thấy người đói khát mà lòng không mảy may thương xót còn đánh đập xua đuổi. Màu sắc nơi cõi nga quỷ là màu đỏ bầm dữ tợn. Phước báo ít, chịu khổ nhiều. Cũng có nhều loại ngã quỷ, nhưng ngã quỷ có một đặc điểm chung là phải chịu đói khát. Mẹ ngài Tôn giả Mục Kiền Liên, do nghiệp tham lam bỏn sẻn đã từng sinh vào cõi Ngã quỷ. Cõi này là cõi thê thảm nhất, khổ cực nhất trong 6 cõi. Địa Tạng Bồ Tát thường ghé qua cõi này để bố thí, cứu khổ cứu nạn mong luân chuyển nghiệp chướng cho những sinh linh tội lỗi, lầm lạc có cơ hội hồi hướng chuyển sang cõi khác.

Sống làm sao để được vào cõi trời, cõi người

Đạo Phật có nói đến lục đạo luân hồi, đó là sáu cõi trầm luân của các chúng sinh chưa giải thoát. Một chúng sinh nói chung, hay một con người nói riêng có thể trải qua một trong sáu cõi đó. Trong đó được làm người trong cõi người là rất quan trọng vì con người có thể có cơ hội tu tập để giải thoát khỏi kiếp sinh tử luân hồi, vì nếu ở trong cõi khác thì không dễ dàng tu tập để giải thoát.  Chính vì thế mà con người sau khi chết đi nếu muốn trở lại làm người thì chắc chắn không phải là dễ. Để vào được cõi trời thì chính lòng ta phải hướng thiện và tránh ác và hãy làm việc thiện, tức là thể hiện thiện tâm qua hành động. Trước hết ta hãy thực hành việc bố thí đừng khư khư ôm lấy những gì mình có hãy chia sớt ít nhiều cho người túng thiếu. Đạo Phật dạy chúng ta rằng nếu cứ tham luyến, bám chấp vào cái ta thì điều đó sẽ trở thành một dây xích trói chặt ta trong vòng sinh tử luân hồi. Chính con người tự trói buộc chính mình chứ không có cái gì khác trói buộc ta cả. Và vì vậy, nếu thực hành tu tập tốt, bắt nguồn từ động cơ đúng đắn thì dù có trở ngại đến đâu thì ta cũng vẫn an định vì chính bản thân ta đã chuẩn bị tinh thần và có phương pháp đúng đắn, với niềm tin sâu sắc và hạnh nguyện đầy đủ để đi đến giác ngộ và ít nhất cũng tạo được nhiều nghiệp lành để tái sinh vào cõi người cõi trời.

Sống ác, gieo nghiệp sẽ bị đày vào cõi khổ đau

Khi sống mà chỉ làm điều ác, gieo nghiệp ác thì thác đi nhất định bị đày xuống địa ngục làm ngạ quỷ hay kiếp cầm thú.  Chúng ta phải biết rằng tất cả những hành vi xấu ác chắc chắn đều phải chịu ác báo tương xứng với hành vi đó. Vả lại, căn cứ vào những hành vi xấu ác nặng hay nhẹ mà có quả báo khác nhau. Làm mười điều ác, sau khi chết chắc chắn phải thọ khổ trong địa ngục, còn tạo ác nhẹ hơn thì sau khi chết chuyển sinh thọ khổ trong loài ngạ quỷ, nếu tạo ác nhẹ hơn nữa, thọ khổ trong loài súc sinh.

Bản thân con người khi chết đi thì linh hồn sẽ chuyển vào cõi giới nào đó và tùy theo tâm thức mà họ thấy được hình dáng, màu sắc sự vật nơi họ đến. Con người có thể vượt qua 6 cõi luân hồi bằng cách tu hành đến những quả vị cao hơn như quả vị Bồ Tát, quả vị Phật, không còn luân chuyển trong con đường sinh tử nữa. Chúng ta đọc bài này để nắm chắc bản đồ rồi nhắm hướng đi cho cả cuộc đời mình. Biết chắc rằng tạo nhân gì sẽ đầu thai vào cõi đó, vậy phải chọn lựa hành động, lời nói, ý nghĩ cho cẩn thận. Nếu không thoát khỏi luân hồi cũng cố gắng về được 3 cõi lành, tránh xa 3 cõi ác là đia ngục, ngạ quỷ, súc sinh. Như thế là đã tốt và rồi ta sẽ cố gắng tu tập thêm nữa. Nếu bị sinh vào 3 cõi ác thì xem như rất khó có cơ hội để nghe Phật Pháp và không có cơ hội tu hành.