Ngoại cảm là khả năng đặc biệt của một số rất ít người có. Nhà ngoại cảm là người có thể cảm nhận hoặc tiếp cận, giao dịch với một thế giới khác của con người sau khi chết. Thông qua đó nhà ngoại cảm đã ứng dụng khả năng đặc biệt của mình để đem lại lợi ích trong cộng đồng xã hội như tìm mộ thất lạc, giao tiếp với linh hồn và các công việc khác có liên quan đến tâm linh trong cộng đồng xã hội. Thông qua những thực nghiệm về tâm linh đã giúp cho xã hội ngày càng hiểu và phân định được một cách rõ ràng về tâm linh. những người có khả năng ngoại cảm là có thật và dùng khả năng ngoại cảm tìm mộ thất lạc cũng là có thật nhưng rất ít. Khả năng này không phải đạt chuẩn ở mọi lúc, mọi nơi có lúc lên, lúc xuống và có thể mất hẳn.

Bản chất của ngoại cảm

Ngoại cảm được hiểu là công việc của thần linh làm cho con người có khả năng giao tiếp với thế giới vô hình. Đối với những người bỗng nhiên xuất hiện khả năng này thì sẽ là trọng tránh nặng nề lớn lao mà thần linh giao phó cho. Còn đối với những người tu tập để khả năng ngoại cảm dần có theo từng nấc thì được xem là phần thưởng khích lệ họ hãy cố gắng hơn nữa và trước mắt vẫn còn nhiều thử thách đối với họ. Khả năng ngoại cảm cao chỉ có thể được mở ở những người có tâm hồn trong sáng, cao thượng, có khả năng đồng cảm. Mối liên lạc với đấng tối cao được thực hiện qua các thiên thần và bản thân nhà ngoại cảm có thể hỏi thiên thần mọi điều, song không phải mọi thông tin đều có thể nói được cho người khác. Có những điều cấm kỵ mà nếu vi phạm người đó sẽ bị mất khả năng ngoại cảm và các thiên thần sẽ ngừng giao tiếp với người đó. Có thể thấy hiện tượng ngoại cảm rất đa dạng và đã có những nghiên cứu về hiện tượng tâm linh cho rằng hầu hết tất cả chúng ta đều có khả năng ngoại cảm nhưng tùy theo mức độ nào đó. Minh chứng là rất nhiều người có thể kể ra một vài sự kiện diễn ra trong đời mà họ khẳng định có sự xuất hiện của thần giao cách cảm hay khả năng đoán trước sự việc.

Giới hạn của tâm linh và ngoại cảm

Chúng ta cần nhận thức thật rõ rằng tâm linh là những hiện tượng huyền bí là vấn đề vô hình là những thứ không thể nhìn thấy bằng mắt người thường và gần như không thể chứng minh bằng cách cân, đo, đong, đếm… Khi một người không hiểu được sơ đẳng về phạm trù tâm linh sẽ dẫn đến cách hành xử mê tín dị đoan. Giữa tâm linh và ngoại cảm là một ranh giới hết sức mong manh. Nhưng chỉ cần chúng ta bình tĩnh chiêm nghiệm, phân tích thì chắc chắn sẽ nhận ra sự khác biệt và phân biệt được đâu là khoa học tâm linh và đâu là ngoại cảm. Có thể thấy việc phân biệt rõ tâm linh và ngoại cảm là điều hết sức cần thiết trong đời sống thường ngày của con người và  xã hội.

Ngoại cảm đang bị biến chất

Vũ trụ là bao la, trái đất là một hệ hành tinh xung quanh mặt trời. Hiện con người chưa đủ khả năng khám phá toàn diện trái đất, thậm chí cũng chưa đủ tài khám phá chính mình. Vì thế con người ta chỉ biết ít hay nhiều chứ không thể biết hết được thế giới quanh mình. Như vậy khả năng ngoại cảm phải được kiểm chứng bằng phương pháp khoa học, người có khả năng ngoại cảm không dùng những giác quan thông thường mà cảm nhận bằng giác quan thứ 6 liên tục hơn bao giờ hết.  Các gia đình liệt sỹ không nên tin vào những nhà ngoại cảm giả danh, ngộ nhận, xưng thần thánh tạo sự phân tâm cho các gia đình liệt sỹ. Hoạt động ngoại cảm là một nét văn hóa tâm linh đối với người đã khuất, người có khả năng ngoại cảm thực thụ phải đem cái tâm sáng ứng xử với người đã khuất, không mưu cầu lợi ích cá nhân. Nhà ngoại cảm chân chính thực thụ muốn giúp các gia đình thân nhân liệt sĩ tìm hài cốt cần hướng dẫn cho họ đến các cơ quan kiểm định khoa học ADN để xác minh kiểm chứng, tránh bị lợi dụng để lừa. Những nhà ngoại cảm chân chính trên phương diện khoa học cần được xã hội có cái nhìn khách quan hơn về ngoại cảm, còn những nhà ngoại cảm giả danh, ngộ nhận để lừa đảo thân nhân các gia đình liệt sỹ và nhân dân cần xử lý nghiêm khắc trước pháp luật, nếu có dấu hiệu hình sự cần phải truy tố theo quy định của pháp luật. Ngoại cảm không phải là chuyện mới vì cách đây nhiều chục năm nó đã được nói đến ở Liên Xô cũ. Ngoại cảm là năng lực có thật, nhưng ngộ nhận và lạm dụng nó là chuyện không thể phủ định. Vẫn có những người lạm dụng khả năng ngoại cảm. Nước ta trải qua một thời gian dài chiến tranh nay là thời bình, kinh tế ngày một phát triển đã làm người ta ngày càng nhớ đến những người thân của mình bị mất tích hoặc chết mất xác. Từ đó cho thấy  nhà ngoại cảm đóng vai trò quan trọng trong việc truy tìm thông tin, ít nhất là những vết tích về sự chết hay thi thể người chết. Thời gian qua thực tế là có một số nhà ngoại cảm đã làm được chuyện này. Nhưng đôi khi những điều nhà ngoại làm không ăn khớp nhau. Thí dụ nhà ngoại cảm tìm được hai hài cốt có kiểm chứng bằng ADN, nhưng sau đó lại thổi phồng lên tìm được vài ngàn hài cốt. Cũng có không ít người chẳng có năng lực ngoại cảm nhưng lại tự phong mình là nhà ngoại cảm để lừa đảo lợi dụng người khác nhằm phục vụ lợi ích riêng tư. Bên cạnh sự thừa nhận những đóng góp mà ngoại cảm mang lại thì chúng ta phải hết sức thận trọng và lên án hiện tượng lạm dụng ngoại cảm.

Nhà ngoại cảm có khả năng nghe rất rõ những cuộc truyền thông và đối thoại trực tiếp với người cõi âm, do bởi họ có một phần của thiên nhĩ thông. Họ nắm bắt được tần số tâm thức của vong hồn đã qua đời từ đó tạo ra điểm hội tụ mà khoa học gọi đó là trường sinh học. Mức độ tập trung cao độ bao gồm các yếu tố về tâm lý, sức khỏe, thời tiết và lòng thành của thân bằng quyến thuộc còn sống hỗ trợ cho trường sinh học hội tụ rõ rệt hay mờ ảo. Năng lực tâp trung, đời sống tinh thần và tâm linh của nhà ngoại cảm càng cao thì điểm hội tụ trường sinh học càng lớn có thể giúp cho độ phán đoán về phương vị cũng như nơi ở của hài cốt hoặc hương linh được chính xác và không thể nhầm lẫn trong tình huống có sự trùng tên với nhau giữa các hương linh. Bằng trực quan mà các nhà ngoại cảm có thể cảm nhận và tái dựng lại một câu chuyện lịch sử bị bỏ quên trong quá khứ nhưng điều đó không có nghĩa là ngoại cảm nói chuyện được với hương linh chết cách đó vài năm. Nếu nhà ngoại cảm nào nói mình có năng lực này thì đó là điều phi khoa học và hoàn toàn không đáng tin. Có thể thấy việc tìm ra một hài cốt không quan trọng nếu được thì cũng tốt, nhưng điều quan trọng là sau khi chết biết làm một lễ tống táng đơn giản, có giá trị nhắc nhở đến đóng góp của người quá cố để tránh tình trạng cha mẹ làm thầy, con cái đốt sách. Bằng điều này một trong năm điều báo hiếu của người con Phật là tổ chức lễ tang đúng văn hóa Phật giáo không khóc lóc, không mê tín, dị đoan, không cúng linh đình, chỉ làm lễ tang đơn giản và mong cho người chết rũ bỏ được mọi chấp trước về cảm xúc để nhẹ nhàng ra đi. Đó chính là tinh hoa trong khóa lễ cầu siêu của đạo Phật. Không quan trọng trong việc tìm ra hài cốt mà phải  làm sao để cái chết diễn ra nhẹ nhàng và những người sống cảm thấy được bình an.

Loading...