Chủ đề “Giải trừ nghiệp sát” được Thích Thiện Thuận thuyết pháp tại Tổ Đình Long Khánh (An Giang) vô cùng ý nghĩa và sâu sắc. Nghiệp sát là khái niệm rộng lớn nhưng con người ai ai cũng một lần vương vào. Làm thế nào để giải trừ được nó và mang đến con người cuộc sống an nhiên, hướng thiện.

Sát sinh là một trong những cái ác theo nhà phật, nhưng khác với quan niệm của xã hội, thì Phật có cách hiểu về cái ác rộng hơn, sự sát sinh rộng hơn. Giết người, giết các sinh vật gần gũi với con người được xem là nghiệp ác là sát sinh, nhưng giết những con vật nhỏ bé như ruồi, muỗi cũng được coi là sát sinh, nhưng không phải tội ác đang bị bài trừ.

Nghiệp sát là một trong những nguyên nhân của chiến tranh, đau khổ, bệnh tật, chết yểu, hậu quả không thể bù đắp. Vậy làm sao hiện tại và tương lai có thể hạn chế nghiệp sát. Vì sao chỉ có thể hạn chế, vì nếu bảo bỏ làm sao có thể bỏ được, vì rằng nghiệp sát đôi khi đó là cái nghề của một ai đó để kiếm sống qua ngày. Ví như con người miền sông nước họ hằng ngày đánh bắt cá để kiếm cơm ăn. Vậy họ cũng sát sinh hàng trăm sinh mạng của con cá, con tôm đó. Như vậy sao mà bảo họ bỏ được, chỉ có thể hạn chế, hoặc thay vì hành động đó, sẽ có sự xám hối, sự yêu thương, sẻ chia đến những người khác.

Con người nếu vừa tạo nghiệp sát mà lại không biết hướng thiện thì đừng hỏi vì sao đời sống của họ không được bình yên. Hãy tìm cho mình một cách giải trừ nghiệp sát để có thể có được sự êm ấm trong tâm chính mình. Mỗi người cần song song giữa việc tạo nghiệp và tu nghiệp.

Tạo nghiệp sát có cách hiểu rất rộng và chắc chắn mỗi người đều vướng vào. Nên hãy ngẫm lại và tu tập trước khi ngộ ra được ứng báo của nó với cuộc đời của chính mình. Có như vậy mới có được tâm tịnh, đời sống tinh thần an nhiên mới có được những giá trị khác.

Chia sẻ